Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp giảm thất thoát nước (29/09/2022)

29/09/2022

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, trao giấy khen cho các đơn vị có nhiều cách làm hay trong giảm thất thoát nước

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, trao giấy khen cho các đơn vị có nhiều cách làm hay trong giảm thất thoát nước

Nhiều giải pháp hay

Mang đến hội thảo giải pháp “Vận hành, quản lý khu vực áp lực thấp vào giờ cao điểm”, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân giới thiệu 66 đồng hồ tổng (DMA) theo dõi lưu lượng và áp lực nước trên hệ thống. Công ty đã cắt giảm áp lực trong giờ thấp điểm để cấp nước ổn định, sau đó đóng van và dò bể ở các vị trí DMA có thất thoát nhiều để sửa chữa kịp thời. Từ khi áp dụng giải pháp trên (tháng 5-2022), tỷ lệ thất thoát nước của công ty giảm từ 25,5% còn 10,34%, là minh chứng cho sự thành công của sáng kiến này. 

Còn với giải pháp “Chủ động dò bể và sửa bể”, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã giúp tỷ lệ thất thoát nước kỳ tháng 8 của đơn vị còn 15,36%. Theo Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, ngoài chủ động dò bể và sửa bể, đơn vị cũng đa dạng các giải pháp như: thực hiện quản lý áp lực, cải tạo ống cũ, mục, tăng cường giám sát mạng lưới, phát triển đồng hồ nước thông minh. 

Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp giảm thất thoát nước ảnh 1Ông Bùi Đức Sinh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân chia sẻ kinh nghiệm trong giảm thất thoát nước
Đáng chú ý, Công ty CP Cấp nước Nhà Bè chia sẻ giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và có chính sách thưởng, phạt rõ ràng trong mục tiêu giảm thất thoát nước. Công ty tính toán về lượng nước thất thoát, giám sát lưu lượng và áp lực, cải tiến quản lý mạng lưới... khích lệ cán bộ nhân viên bằng những sự ghi nhận rõ ràng. 

Tại hội thảo, các đơn vị đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp về giảm thất thoát nước vô hình. Đây là đề tài rất thú vị trong công tác giảm thất thoát nước. Chia sẻ về “Giảm thất thoát nước vô hình qua công tác quản lý đồng hồ nước”, Công ty CP Cấp nước Gia Định mang đến hội thảo kinh nghiệm cách xử lý các hóa đơn bằng 0, giải pháp kiểm tra, kiểm soát ghi chỉ số nước tại hiện trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý báo thay đồng hồ nước… giúp kiểm soát được giá bán, chi phí, lợi nhuận của đơn vị.

Với giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin - GIS trong quản lý đồng hồ nước”, Công ty CP Cấp nước Trung An đã mang đến cho hội thảo những kinh nghiệm khi ứng dụng GIS trong quản lý, cập nhật đồng hồ khách hàng đúng quy trình. Cùng với đó là các ứng dụng đọc số, kiểm tra, thay đồng hồ nước, xử lý sự cố trực tuyến mang lại hiệu quả trong quản lý, thuận lợi tích hợp các phần mềm khác nhau, chủ động trong công tác hiện trường.

Đến với hội thảo, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa chia sẻ các ứng dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng đang được triển khai tại đơn vị. Các ứng dụng này giúp đơn vị tiết kiệm chi phí hạ tầng, quản lý khách hàng toàn diện. 

Công nghệ là sống còn

Các đơn vị, chuyên gia tham gia hội thảo đồng tình cho rằng giảm thất thoát nước nên là việc làm chủ động. Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc SAWACO, nhận định, ý tưởng từ hội thảo giúp các đơn vị cố gắng phòng ngừa giảm thất thoát nước từ thiết kế, thi công, vận hành và quản lý mạng lưới.

Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp giảm thất thoát nước ảnh 2
Các đại biểu tham gia hội thảo 
Về tham dự hội thảo còn có nhiều công ty đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước như: TPHCM, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Đồng Nai để chia sẻ kinh nghiệm làm tốt công tác chống thất thoát nước. Đáng chú ý, Công ty CP Nước và Môi trường Bình Dương hiện có kết quả giảm tỷ lệ thất thoát nước rất tốt nhiều năm liền. Tương tự, Công ty CP Cấp nước Quảng Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo chống thất thoát nước, xây dựng nhiều giải pháp chống rò rỉ, thất thoát. Nhờ chú trọng nhiều giải pháp, đến tháng 8-2022, tỷ lệ thất thoát nước tại công ty chỉ còn 9,57%. 

Bên cạnh đó, Công ty Hydroscan (Bỉ) cũng giới thiệu đến hội thảo phần mềm LeakRelux®với “khái niệm dấu vân tay DMA”. LeakRedux®là phần mềm thông minh trong phát hiện rò rỉ theo dữ liệu thời gian thực của áp lực và lưu lượng để phát hiện hiện tượng bể ống lớn cũng như rò rỉ không dễ nhận thấy, dự đoán thời điểm can thiệp hiệu quả nhất cho công tác dò bể và khoanh vùng thu hẹp khu vực tìm kiếm rò rỉ để tiết kiệm chi phí. 

Trong 10 năm qua, bằng sự nỗ lực cải tiến công nghệ cấp nước, SAWACO đã giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 40,53% còn 19,96% (giảm trên 20%), ước tính tiết kiệm được 188.000m3/ngày, tương đương đầu tư 1 nhà máy nước mới. Giá trị làm lợi mỗi ngày 1,1 tỷ đồng. 

Với SAWACO, chống thất thoát nước là một sứ mệnh quan trọng của ngành nước. Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đắng nhấn mạnh: “Sứ mệnh chống thất thoát nước còn là sứ mệnh giúp cộng đồng chung sống hài hòa với môi trường, giảm tác động lên tự nhiên trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Mỗi khối nước chúng ta giảm thất thoát được, là thêm những cốc nước ngọt lành, giá tốt cho người dân sử dụng”.

Hội thảo kết thúc với nhiều sáng kiến, cách làm hay được đóng góp. Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, chia sẻ: “Hội thảo là bức tranh toàn cảnh chi tiết về giảm thất thoát nước, chống thất thu tại SAWACO và các công ty ngành nước. SAWACO coi giảm thất thoát nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, để có thể giảm chi phí, nâng cao hiệu suất lợi nhuận và đảm bảo nguồn nước sạch luôn dồi dào phục vụ người dân”.

NGUỒN : SAWACO 

25/09/2020

Khách Hàng gửi thư cảm ơn quy trình xử lý dịch vụ cấp nước của Công ty

Khách Hàng gửi thư cảm ơn quy trình xử lý dịch vụ cấp nước của Công ty

25/09/2020

Giải thưởng “Giải pháp ấn tượng” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công...

Từ ngày 23/5/2022 đến ngày 27/5/2022, tại trụ sở Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã diễn ra Triển lãm “Tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo năm 2022”

25/09/2020

Đại hội cổ đông thường niên 2022

Sáng ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hòa đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 với sự tham dự của 97 cổ đông, đại diện 49.797.799 cổ...